ตีแผ่ความจริงในสังคม lawtolaw 1


      หลายท่าน อาจจะเคยเจอและ เคย พบ กับการกระทำผิดต่อหน้าที่ ของเจ้าหน้าที่ รัฐ ไม่ว่าการ กระทำผิด รับซ่วย คอร์รัปชั่น ในหน้าที่ทีตนดูแล รับผิดชอบ อยู่ หรือ การ ช่วย เหลือ พวกพร้อง ในการ กระทำ ผิด หรือ หลุด พ้นการกระทำผิด ชึ่งนับวัน เหตุการณ์ เหล่านี้ มีให้ พบเห็นเป็นจำนวนมาก นับวันยิ่งมากขึ้น จนผู้ กระทำผิด นั้น มิได้ สนใส่ ต่อ สายตา ของประชาชน กระการจนเคยชิน จน เหมือน เป็นเรื่องธรรมดาสามัญ กระทำกันเหมือนเป็นสิ่งที่ถูกต้อง ตาม กฎหมาย เหล่า ประชาชน ผู้เดือด ร้อน และคน รากหญ้าอย่างเราๆ ได้แต่มอง กันตาปริบๆ ด้วยทำอะไรไม่ได้ เป็นอย่างนี้มานานแสนนาน เหมือนเป็นวัฒนธรรมของ บ้านเราไปแล้ว  






   หลายท่านทนดูไม่ได้กับเหตุการณ์เหล่านี้ ลุกขึ้นสู้เพื่อความเป็นธรรมแก่ตัว และ ประชาชน ส่วนใหญ่ แต่ สิ่งที่เขาได้รับนั้นคือ การข่มขู่ ทำร้ายร่างกาย จนถึงเหตุการณ์ ที่  ป่าเถื่อนที่สุด นั้น คือ การ โดนฆ่า ตายอย่างอนาจ นี้ คือสิ่งที่เป็น จริง ในสภาวะ สังคม ปัจจุบัน เหตุการณ์ เกิดขึ้น ซ้ำแล้ว ซ้ำอีก จน คนคิดดีทำ ดี ต้อง ท้อแท้ ยอมแพ้ในที่สุด ระบบ ความยุติธรรม เป็น แค่ ตัว หนัง สื่อ ที่ ประชาชน อย่างเราๆไม่สามารถ จับต้องได้  อีก ต่อ ไป การจะเข้า ถึง ความเป็น ธรรมนั้น มัน ยากเย็น เสียจริงๆ กับ คน ธรรมดาสามัญ อย่างเราๆท่านๆ ยิ่งเป็น หาเช้า กิน ค้ำด้วย แล้ว ไม่ ต้องไป พูด ถึง นี้ หรือ สิ่ง ที่ คน ส่วน ใหญ่ ของ ประเทศ นี้ ได้ รับ จาก เหล่า ข้าราชการ หน่วย งาน ยุติธรรม ของรัฐ ซึ่ง หน่วยงาน เหล่า นั้น หน้าที่ สูงสุด ของเขา คือ การดูแล ประชาชน คนส่วนใหญ่ ผู้เป็นจำของ อำนาจ ตัวจริง ผู้เป็นเจ้าของประเทศ  




   

    ปฏิเสธ ไม่ได้ว่า ปัญญา ต่างๆนั้น มาจากนัก การเมือง บุคคลทีเราเลือกกันเข้า ไป ด้วย อาศัย ความยากจน ความเหลือมล่ำทางการศึกษา ของคนส่วนใหญ่ของ ประเทศ ให้ความหวัง  โฆษณา ชวนเชื่อ หลอกหลวง ความรุนแรงเพื่อให้ได้มาชึ่งเสียง ของประชาชน โดยที่เรา ไม่มีทางเลือกมากนัก บุคคลเหล่านี้แล คือ ชึ่งที่ทำให้ ระบบทางสังคม มันเสื่อมเสียลงไป  เมื่อบุคคลพวกนี้ได้มาชึ่งอำนาจ ก้อ ถีบ หัวส่งเหล่าประชน อย่างไม่ใยดี และเริ่มกอบโกย ผลประโยชน์ส่วน ตัว และ ครอบ ครัว  100 ละ 90 % ของเหล่านักการเมือง มาจาก กลุ่ม ผู้มี อิทธิพล ใน พื้นที่ นั้นๆ สืบทอดกันเป็นช่วงๆกันในวงตระกูล คนใกล้ชิด ยากที่คนธรรมดาสามัญ ผู้มีความรู้ความสามารถจริงๆจะเข้ามาได้   หลายต่อหลาย ตน ที่ ครอบครัว เป็นนักการเมือง สนับสนุน ลูกหลาน ของตัวขึ้นมาเป็น อบต อบจ สท สส.  ลูกหลาน ของคน เหล่านี้  ก่อนที่จะเข้ามานั้น ทำตัว และแทะ เป็นนักเลง อันธพาล ต่อย ตี ยิง ทำร้ายคน อื่นๆ ทำ ผิดกฎหมายต่างๆ นาๆ ทำอาชีพ ผิดกฎหมาย บุคคลพวกนี้ ก้อยังได้รับเลือกให้มาเป็นผู้ แทน ผู้บริหารบ้านเมือง ผู้ดูแลผล ประโยชน์ ของคนส่วน ร่วม กี่ 10 ปี แล้ว ที่ วงจร อุบากนี้ ครอบง่ำ ประเทศนี้ แล้ว จะเป็น อย่างนี้ไป อีกกี่ 10 ปี เป็นคำถามที่ผุด ขึ้นมาอยู่ในใจของเราๆท่านๆอยู่ ตลอด บอกได้ว่าอึดอัด และเก็บกดเป็น อย่างมาก กับระบบ สังคม อย่างนี้    คนบ้างคนที่เรารู้อยู่แล้วว่าเป็น คนชั่วคนเลว ทำผิดแล้วผิด อีก ยังสามารถ ลอยน่า ลอยตา อยู่ในสังคม อยู่ในทีวีอย่างไม่ทุกร้อนใดๆทั้งสิ้น  






    นักการเมือง ข้าราชการ หน่วยงานรัฐ นักธุรกิจ วงจร แห่งการกอบโกย ผล ประโยชน์ ร่วมกัน พวก คน เหล่านี้ คือผู้ได้ รับผล ประโยชน์ อย่างแท้ จริง อย่างไม่ ต้อง สงสัย ทุกโครงการ ทุก งบ ประมาณ จะมี คนเหล่านี้ เข้าไปเกี่ยว ข้อง แบ่ง ผลประโยชน์ ( commission)  ด้วยกัน หาก คิดงบประมาณ เป็น 100% ประชาชนได้รับประโยชน์จากภาษี ตน เพียง 10% หรื่ออาจน้อยกว่านั้น   นักการเมือง ข้าราชการ บางคน บาง กลุ่ม มีธุรกิจ เกี่ยวข้อง  กับ การนำ งบประมาณ ไป สร้าง ถนน หน ทาง นำไปจัดชื้อ จัดจ้าง สินค้าต่างๆ หาก นักธุรกิจใด จะเข้าไป ร่วม แบ่งเค้ก จะ ต้องมีการ จ่าย  เงิน ใต้โต๊ะ  ซวย เพื่อให้ธุรกิจ อยู่รอด และ ทำ กำไร เมื่อเข้าไป แล้ว ทุกธุรกิจ ก้อ หวัง จะ ทำ กำไร ให้มากที่สุด  แล้วทำอย่างไรละ ให้ธุรกิจได้กำไรมากที่สุด ก้อ ต้องลด ต้นทุนสินค้า การหาสินค้ามาจัดทำจัดจ้าง ก้อ ต้องแสวงหา ตัวที่ ถูกสุด ใน โลกนี้ ไม่มี  ของดี ราคาถูก ผมเชื่อเช่นนั้น เมื่อวัสดุหรือของที่นำมาทำไม่ดีคุณภาพ และ งานที่ ออกมา ก้อไม่ สามารถให้ผล ที่ดีทีสุด  เช่น ถนน เป็น หลุม เป็น บ่อ เสา โทรเวย์ ดอนเมือง นมโรงเรียน  บ้านเอื้ออาทร อีกหลายๆโครการ นับไม่ ถ้วน สุดท้าย ประชาชนได้รับประโยชน์จากเงินภาษี ตน แค่ 10%  และ ประชาชน ก้อ ต้อง รับความทุกทม เหมือนเช่น เคย    



ต่อ ในวัน พรุ่งนี้ นะ ครับ  

Lawtolaw   news

ไม่มีความคิดเห็น:

ค้นหาโดย google